ยินดีต้อนรับทุกๆท่าน Welcome to...



วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2552

051 เจียวผักปั๋ง


“เจียว” ในที่นี้ไม่ได้หมายความถึงกรรมวิธีการ “เจียวไข่” แบบทั่ว ๆ ไป ซึ่งชาวภาคเหนือเรียก “เจียวไข่” ว่า “ทอดไข่” หรือ “คั่วไข่” แต่ “เจียว” ในที่นี้หมายความถึงการต้มแกงอาหารอย่างหนึ่งซึ่งคล้าย ๆ กับแกงจืด จะต้องเอาน้ำใส่หม้อแกงตั้งไฟให้เดือดก่อน แล้วจึงใส่เครื่องปรุงต่าง ๆ ลงไป

“ผักปั๋ง” หรือ “ผักปลัง” เป็นไม้เลื้อยที่มีเถายาวหลายเมตร ลำต้นอวบน้ำ ไม่มีขน แตกกิ่งก้านสาขาได้มาก ใบเป็นมันเกลี้ยง เมื่อขยี้จะเป็นเมือกเหนียว “ผักปั๋งขาว” ลำต้นสีเขียว ส่วน “ผักปั๋งแดง” ลำต้นสีม่วงแดง ซึ่งผักปั๋งทั้ง 2 ชนิดนี้ เป็นที่นิยมนำมารับประทาน

“ต้น ใบ ดอก ราก และ ผล” ของผักปั๋งใช้เป็นยาได้ “ต้น” แก้ขัดเบา แก้ท้องผูก ลดไข้ “ ใบ” แก้อักเสบ กลาก ผื่นคัน ฝี และขับปัสสาวะ “ดอก” แก้เกลื้อน “ราก” แก้มือเท้าด่าง แก้รังแค แก้พิษพรรดึก “ผล” สีม่วงใช้แต่งสีอาหารได้

เครื่องปรุง “เจียวผักปั๋ง”

ผักปั๋งหรือผักปลัง หรือผักตำลึงก็ได้ตามใจชอบ 1 ถ้วยใหญ่ พริกหนุ่ม 4-5 เม็ด หัวหอม 5 หัว กะปิดี 1 ช้อนโต๊ะ แหนม 1 ห่อ และมะนาว 1-2 ลูก

วิธีปรุง “เจียวผักปั๋ง”

ผักปั๋งหรือผักปลัง หรือผักตำลึงก็ได้ เด็ดเอาแต่ยอดอ่อน ๆ ล้างน้ำให้สะอาด เตรียมไว้

พริกหนุ่ม 4-5 เม็ด หัวหอม 5 หัว กะปิดี 1 ช้อนโต๊ะ ใส่ครกตำให้ละเอียด
เอาหม้อแกงใส่น้ำพอสมควรยกตั้งไฟจนเดือด ตักน้ำพริกในครกลงไปละลาย พอเดือดบี้แหนม 1 ห่อลงไป สักครู่จึงใส่ผักที่เด็ดเตรียมไว้ลงไป คนให้ทั่ว ปรุงรสด้วยรสดี เกลือป่น ก่อนยกลงจากเตา บีบมะนาวใส่ลงไปให้น้ำแกงออกรสเปรี้ยวนิด ๆ รับประทานร้อน ๆ เรียกเหงื่อได้ดี