ยินดีต้อนรับทุกๆท่าน Welcome to...



วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

016 แก๋งโฮ๊ะ


แก๋งโฮ๊ะ” ของชาวเหนือ ก็คือ “แกงรวม” นั่นเอง “โฮ๊ะ” เป็นภาษาพื้นเมืองหมายถึง “รวม” คำว่า “แก๋งโฮ๊ะ” ก็คือ แกงที่ใช้แกงและกับข้าวทุกอย่างบน “ขันโตก” ที่เหลือหรือเหลือค้างคืนเอามารวมกัน แล้วดัดแปลงปรุงขึ้นเป็นกับข้าวชนิดใหม่ ด้วยการเติมผักต่าง ๆ หน่อไม้ดอง วุ้นเส้น และที่ขาดไม่ได้ก็คือ “แก๋งฮังเล”ที่เหลือค้างก้นหม้อแกง ต้องขอดใส่ลงไปจนหมดทั้งเนื้อหมูและน้ำมัน แต่ถ้าหากไม่มีแกงหรือกับข้าวที่เหลือหรือเหลือค้างคืน จะใช้แกงหรือกับข้าวที่ปรุงเสร็จใหม่ๆ ปรุงเป็น “แก๋งโฮ๊ะ” ก็ได้ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด

เครื่องปรุง “แก๋งโฮ๊ะ”

แกงและกับข้าวทุกอย่างที่เหลือหรือเหลือค้างคืน แก๋งฮังเลหรือน้ำพริกแกงเผ็ดครึ่งขีด ผักต่างๆ เช่น ผักกาด ถั่วฝักยาว ผักตำลึง ผักชีฝรั่ง ชะอม มะเขือเปราะ มะเขือพวง ฯลฯ อย่างละพอสมควร วุ้นเส้นขนาด 100 กรัม 1 ห่อ หน่อไม้ดองครึ่งกิโลกรัม และพริกขี้หนูสวน 1 กำมือ

วิธีปรุง “แก๋งโฮ๊ะ”

เอาแกง และกับข้าวทุกอย่างที่เหลือ หรือเหลือค้างคืน เช่น แก๋งอ่อม จอผักกาด แก๋งขนุน จิ๊นลาบ แก๋งแค แคบหมู แก๋งหน่อไม้ดอง แก๋งผักชะอม คั่วตับหมู ต้มยำไก่ แก๋งยอดฟักทองกับเห็ด แก๋งผักหวาน หรือแกงหรือกับข้าวทุก ๆ อย่างเท่าที่มีอยู่ เรียกว่าสารพัด “แก๋ง” สารพัดกับข้าวว่างั้นเถอะ แต่ต้องเทน้ำแกงทิ้งให้หมด เอาแต่เนื้อแกงรวมกันใส่ลงในกระทะใบใหญ่พอสมควร พร้อมกับ “แก๋งฮังเล” ทั้งเนื้อหมูและน้ำมันที่เป็นน้ำแกง เสร็จแล้วยกขึ้นตั้งบนไฟอ่อน ๆ

ต่อจากนั้น “เด็ด” ผักต่าง ๆ เช่น ผักกาด ถั่วฝักยาว ผักตำลึง ผักชีฝรั่ง ชะอม มะเขือเปราะผ่าสี่ มะเขือพวง ฯลฯ อย่างละพอสมควร ล้างน้ำให้สะอาด วุ้นเส้นขนาด 100 กรัม 1 ห่อ แช่น้ำให้พองตัว แล้วตัดเป็นท่อนสั้น ๆ หน่อไม้ดองครึ่งกิโลกรัมล้างน้ำหลาย ๆ ครั้ง ถ้าชิ้นใหญ่ก็หั่นให้ชิ้นเล็กลง ใส่ถ้วยเตรียมไว้

พอแกงในกระทะเดือดปุด ๆ ใส่หน่อไม้ดองที่เตรียมไว้ลงไป ใช้ตะหลิวคนให้เข้ากัน และเคี่ยวต่อไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งน้ำแกงแห้ง มีน้ำมันออกมาแทน จึงใส่ผักต่าง ๆ และวุ้นเส้นที่เตรียมไว้ลงไป คนกลับไปกลับมาจนเนื้อแกงเข้ากันดี ปรุงรสด้วยน้ำปลา รสดี ก็เป็นอันเสร็จ ตักใส่ถ้วยนั่งล้อมวงรับประทานได้ทันที

อ้อ...อย่าลืมโรยพริกขี้หนูสวนเม็ดเล็ก ๆ แต่เผ็ดเหลือล้ำลงไปด้วยสัก 10-20 เม็ดล่ะ “แก๋งโฮ๊ะ” จะ “แซบ” เหลือหลายที่เดียวเชียวครับ

แต่ถ้าไม่มี “แก๋งฮังเล” ให้ใช้น้ำพริกแกงเผ็ดครึ่งขีดผัดน้ำมันพืชจนหอมฉุย ใส่ลงไปในกระทะแทนก็ได้ แต่จะไม่อร่อยเท่า “แก๋งฮังเล”

“แก๋งโฮ๊ะ” จะ “ลำแต้ ๆ” (อร่อยจริง ๆ) ต้องใส่ “แก๋งฮังเล” นะจ๊ะหนู...