ยินดีต้อนรับทุกๆท่าน Welcome to...



วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

030 คั่วเห็ดถอบ

เมื่อผมยังเด็ก ถ้าวันไหนอากาศร้อนอบอ้าว จะได้ยินผู้ใหญ่พูดกันอยู่เสมอ ๆ ว่า “เห็ดกำลังออก” และจะเตรียมนัดหมายกันเอาไว้ว่าวันรุ่งขึ้นแต่เช้ามืด จะพากันเข้าป่าด้านหลังหมู่บ้านเพื่อไปเก็บเห็ดมากินหรือเอามาขาย เห็ดถอบออกใหม่ ๆ และยังอ่อน ๆ จะขายได้ลิตรละเป็นร้อยบาททีเดียว คนหนึ่ง ๆ เก็บเห็ดได้หลายสิบลิตรขายก็ได้เงินหลายร้อย นี่แหละครับ ป่าของชุมชน ให้ประโยชน์แก่คนรุ่นก่อน ๆ ได้เป็นอย่างดี ทั้งเก็บพืชผักหักฟืนเอามากินมาใช้ เหลือกินเหลือใช้ ก็นำออกขาย ได้เงินตรามาเก็บสะสมไว้ เพื่อซื้อหาของที่จำเป็นแก่ชีวิตของแต่ละคนแต่ละครอบครัว บรรเทาความลำบากเดือดร้อนไปได้ระดับหนึ่งกันทีเดียวเชียวคุณ

เครื่องปรุง “คั่วเห็ดถอบ”

เห็ดถอบใหม่ ๆ อ่อน ๆ 1 ลิตร เนื้อหมู 2-3 ขีด น้ำมันพืช 2-3 ช้อนโต๊ะ พริกแห้ง 4-5 เม็ดหรือพริกขี้หนูแห้ง หัวหอม 5 หัว กระเทียม 2 หัว กะปิดี 1 ช้อนโต๊ะ และรากผักชี 4-5 ราก

วิธีปรุง “คั่วเห็ดถอบ”

เอาพริกแห้ง 4-5 เม็ดหรือพริกขี้หนูแห้งก็ได้ (แช่น้ำจนนิ่ม และบีบให้แห้ง) หัวหอม 5 หัว กระเทียม 2 หัว กะปิดี 1 ช้อนโต๊ะ เกลือป่นนิดหน่อย รากผักชี 4-5 ราก ใส่ครกตำให้แหลก

กระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืช 2-3 ช้อนโต๊ะ พอร้อนตักน้ำพริกในครกลงไปผัดกับเนื้อหมูหั่น 2-3 ขีด ใส่น้ำล้างครกลงไปด้วย เมื่อผัดจนกลิ่นหอมได้ที่ จึงใส่เห็ดถอบอ่อน ๆ ที่ล้างสะอาดแล้วหั่นเป็นแว่นบาง ๆ 1 ลิตรลงไป ปรุงรสด้วยรสดี น้ำปลา ปิดฝาทิ้งไว้สักครู่ คะเนว่าเห็ดสุกดี จึงตักใส่ถ้วยยกขึ้นตั้งบนโต๊ะได้เลย รับประทานร้อน ๆ กับข้าวเหนียวร้อน ๆ อร่อยจนลืมกลืน