ยินดีต้อนรับทุกๆท่าน Welcome to...



วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

036 แก๋งบอน


“บอน” เป็นพืชล้มลุกมีอายุหลายปี ต้นสูงประมาณ 1 เมตร ลำต้นสั้น มีหัวอยู่ใต้ดิน เป็นพืชที่ชอบดินที่มีความชื้นสูง ขึ้นได้ทั้งดินร่วนและดินเหนียวที่มีอินทรีย์วัตถุ ไม่ชอบแดดจัด ควรปลูกใต้ร่มเงาไม้ ในการปลูกต้องหมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นอยู่เสมอ หรือปลูกไว้ริมน้ำ การขยายพันธุ์นิยมแยกหน่อที่แทงงอกจากกอเพื่อนำไปปลูก “บอน” เป็นพืชใบเดี่ยวรูปหัวใจขนาดใหญ่ กว้าง 10-35 เซนติเมตร ยาว 20-50 เซนติเมตร และมีก้านใบยาวสีเขียวแกมม่วงออกตรงกลางแผ่นใบ มีดอกสีขาวนวล ออกเป็นช่อ ก้านช่อดอกสั้นกว่าก้านใบ ก้านดอกมีลักษณะเป็นแท่งแทงขึ้นมาจากหัว ส่วนปลายช่อเป็นดอกตัวผู้ โคนช่อเป็นดอกตัวเมีย มีใบประดับรูปใบหอกสีเหลืองแกมเขียวหุ้มอยู่ ส่วนผลรูปทรงกระบอกสีเขียว และมีเมล็ดน้อย

เครื่องปรุง “แก๋งบอน”

ต้นบอน 4-5 ต้น หนังวัวหรือหนังควายอย่างใดอย่างหนึ่งขนาดเท่าฝ่ามือ 2-3 ชิ้น พริกแห้ง 4-5 เม็ดหรือพริกขี้หนูแห้ง หัวหอม 5 หัว กระเทียม 2 หัว กะปิดี 1 ช้อนโต๊ะ มะขามเปียก 1 กำมือ และใบมะกรูด

วิธีปรุง “แก๋งบอน”

ต้นบอน 4-5 ต้น ล้างให้สะอาด ลอกเยื่อหนา ๆ ทิ้ง แล้วตัดเป็นท่อนสั้น ๆ ใส่ถ้วยเตรียมไว้ พริกแห้ง 4-5 เม็ดหรือพริกขี้หนูแห้งก็ได้ (แช่น้ำจนนิ่ม บีบให้แห้ง) หัวหอม 5 หัว กระเทียม 2 หัว กะปิดี 1 ช้อนโต๊ะ เกลือป่นนิดหน่อย ใส่ครกตำให้ละเอียดเข้ากันดี

เอาหนังวัวหรือหนังควายอย่างใดอย่างหนึ่งขนาดเท่าฝ่ามือ 2-3 ชิ้น ขูดและล้างน้ำให้สะอาด แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่หม้อเติมน้ำพอท่วม ยกตั้งไฟ ต้มจนหนังวัวหรือหนังควายเปื่อยจึงใส่ต้นบอนที่ตัดเป็นท่อนสั้น ๆ แล้วลงไป ตักน้ำพริกในครกลงไปผสมด้วย ต้มเคี่ยวต่อไปจนกระทั่งเละเข้ากันดี เอามะขามเปียก 1 กำมือ แช่น้ำพอท่วม คั้นเอาแต่น้ำข้น ๆ เทใส่ลงไป และ ต้มเคี่ยวต่อไปจนกระทั่งน้ำแห้งก็ตักใส่ถ้วยโรยหน้าด้วยใบมะกรูดหั่นฝอย

หรือจะเอาไปผัดกับน้ำมันพืชกระเทียมเจียวก่อนรับประทาน เพื่อให้หอมกลิ่นกระเทียมเจียว ก็อร่อยไปอีกแบบหนึ่ง