ยินดีต้อนรับทุกๆท่าน Welcome to...



วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

032 แก๋งผักหละ

“ผักหละ” ของภาคเหนือ ก็คือ “ผักชะอม” นั่นเอง “ผักชะอม” เป็นพืชใบเขียวอีกชนิดหนึ่ง ที่นิยมนำมารับประทานแกล้มกับน้ำพริกกันสด ๆ หรือดัดแปลงเพื่อให้ได้รสชาติที่ดียิ่งขึ้น เช่น ชุบไข่ทอด หรือใส่ลงไปในแกงต่าง ๆ เช่น แกงหน่อไม้สด นอกจากนี้ “ผักชะอม” ยังให้สรรพคุณทางยา เช่น ช่วยลดอาการปวดท้อง และขับลมในกระเพาะอาหาร ทำให้ผู้ที่รับประทานเป็นประจำจะมีสุขภาพดีอยู่เสมอ

เครื่องปรุง “แก๋งผักหละ”

ผักหละหรือผักชะอมมากพอสมควร ปลาย่างแห้ง 1 ตัวใหญ่ พริกหนุ่ม 10 เม็ด หัวหอม 5 หัว กระเทียม 2 หัว ข่า 5 แว่น กะปิดี 1 ช้อนโต๊ะหรือปลาร้าตัวเล็ก ๆ 2-3 ตัวแกะก้างออกแล้วสับให้ละเอียด

วิธีปรุง “แก๋งผักหละ”

เด็ดผักหละหรือผักชะอม เลือกเอาแต่ยอดอ่อน ๆ แช่น้ำแล้วล้างให้สะอาด เอาพริกหนุ่ม 10 เม็ด หัวหอม 5 หัว กระเทียม 2 หัว กะปิดี 1 ช้อนโต๊ะ เกลือป่นนิดหน่อย ใส่ครกตำให้ละเอียดเข้ากันดี

ใส่ข่า 5 แว่นในหม้อแกงเติมน้ำพอสมควร ยกตั้งไฟ ต้มจนน้ำแกงเดือดพล่าน ใส่ปลาย่างแห้ง 1 ตัวใหญ่แกะเอาแต่เนื้อปลาลงไป ต้มต่อไปอีกสักครู่ จึงตักน้ำพริกในครกลงไปละลาย พอน้ำแกงเดือดจึงใส่ผักหละหรือผักชะอมลงไป คนให้ทั่วและปิดฝาหม้อแกง พอน้ำแกงเดือดอีกครั้งก็ยกลงจากเตา รีบเปิดฝาหม้อทันที ผักชะอมจะเขียวสดน่ารับประทาน

“แก๋งผักหละ” นี้ ถ้าจะใส่ถั่วฝักยาว และดอกจี๋กุก (ดอกไม้ป่าชนิดหนึ่งของภาคเหนือ) ผสมปนลงไปด้วย แกงจะชูรสยิ่งขึ้น

หรือจะใส่ปลาร้าตัวเล็ก ๆ 2-3 ตัวแกะก้างออกแล้วสับให้ละเอียดแทนกะปิดีก็ได้ หรือจะใส่ทั้งกะปิดีและปลาร้าทั้งอย่างก็ได้ ตามใจชอบครับ