ยินดีต้อนรับทุกๆท่าน Welcome to...



วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

029 แก๋งเห็ดถอบ


“เห็ดถอบ” เป็นเห็ดที่ผุดขึ้นมาจากพื้นดินตามป่าตามเขาตามลำเนาไพร ในภาคเหนือจะมีวางขายตามตลาดมากที่สุดประมาณหน้าฝนกลางเดือนพฤษภาคมไปจนถึงเดือนกรกฎาคมเท่านั้นเห็ดถอบออกใหม่ ๆ เมื่อเก็บมาจะอ่อน ต้มสุกแล้วเวลาเคี้ยวจะกรุบกรับกรอบอร่อย ซึ่งข้างในเห็ดจะมีเนื้อนิ่ม ๆ สีขาวหม่น ๆ และหวานธรรมชาติ ส่วนเห็ดแก่ที่ค้างเก็บหรือออกมานาน ข้างในจะแข็งกระด้าง สีดำ ๆ กินจะฝืดคอไม่อร่อย

เครื่องปรุง “แก๋งเห็ดถอบ”

เห็ดถอบอ่อน ๆ 1 ลิตร เนื้อหมู 2 ขีดหรือปลาย่างแห้ง 1 ตัวใหญ่ พริกแห้ง 4-5 เม็ดหรือพริกขี้หนูแห้ง หัวหอม 5 หัว กระเทียม 2 หัว กะปิดี 1 ช้อนโต๊ะ และใบมะขามอ่อน 1 ขยุ้มหรือมะดัน 2-3 ผล

วิธีปรุง “แก๋งเห็ดถอบ”

เอาพริกแห้ง 4-5 เม็ดหรือพริกขี้หนูแห้ง (แช่น้ำจนนิ่ม บีบให้แห้ง) หัวหอม 5 หัว กระเทียม 2 หัว กะปิดี 1 ช้อนโต๊ะ เกลือป่นนิดหน่อย ใส่ครกตำให้ละเอียดจนเข้ากันดี

เอาหม้อแกงใส่น้ำพอสมควร ตั้งไฟจนเดือด ใส่เนื้อหมูหั่นชิ้นเล็ก 2 ขีดลงไปหรือจะใส่ปลาย่างแห้ง 1 ตัวใหญ่แกะเอาแต่เนื้อปลาก็ได้ ตักน้ำพริกในครกลงไปละลาย พอน้ำแกงเดือดอีกครั้ง จึงใส่เห็ดถอบอ่อน ๆ ที่ล้างสะอาดแล้ว 1 ลิตรลงไป

ปรุงรสด้วยรสดี เกลือป่น ต้มต่อไปจนเห็ดสุกดีก่อนยกลงใส่ใบมะขามอ่อน 1 ขยุ้มหรือใส่มะดัน 2-3 ผลผ่าครึ่งลงไป คนให้เข้ากัน ไม่ต้องปิดฝาหม้อ เพราะใบมะขามอ่อนหรือมะดันจะเหลืองซีดไม่น่ารับประทาน