ยินดีต้อนรับทุกๆท่าน Welcome to...



วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

031 เห็ดถอบต้มจิ้มน้ำพริกดำ

สารพัดเห็ดที่ขึ้นอยู่ในป่า มีทั้งเห็ดที่กินได้ไม่เป็นพิษ และเห็ดที่เป็นพิษกินไม่ได้ ขนาดกินเข้าไปเพียงนิดเดียวก็หมดลมหายใจทันที จึงต้องอาศัยท่านผู้เฒ่าผู้แก่ที่ชำนาญในการดูเห็ด ขนาดที่ว่าแน่ ๆ แล้ว ยังพลาดจนได้เหมือนกัน ในปีหนึ่ง ๆ จึงมีข่าวเรื่องคนกินเห็ดแล้วตายอยู่บ่อยครั้ง

สำหรับผมนั้นถ้าเห็ดอย่างไหน ชนิดไหน ที่แปลก ๆ ตา หรือไม่เคยเห็น ไม่เคยกินมาก่อน ก็จะหลีกเลี่ยงไม่นำมารับประทาน ให้มันเสี่ยงกับชีวิตของเราที่จะต้องอยู่ดูความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และวิทยาการใหม่ ๆ ของโลกใบนี้อีกต่อไปนาน ๆ (หวังไว้อย่างนั้น)

คิด ๆ ขึ้นมาแล้วใจหายนะครับ ยังเป็นเด็กอยู่เมื่อวันวาร เผลอแผล็บเดียวแก่หง่อมซะแล้ว ยังดีนะครับ ที่ยังมีโอกาสได้สัมผัสกับเทคโนโลยีอันทันสมัยกับเขาบ้าง อันนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับแม่บ้านของผม ที่มองเห็นกาลไกลในอนาคตลูกชายโทนคนเดียวของเรา เป็นธุระจัดหาเครื่องใช้ไม้สอยอุปกรณ์อีเลกโทนิคต่าง ๆ รวมทั้งคอมพิวเตอร์ 1 ชุดใหญ่ ทำให้ผมพลอยได้รับอานิสงส์ไปกับลูกชายด้วย สิ่งที่ผมคิดผมฝันอยากได้ใคร่มีเมื่อสมัยยังเป็นเด็กมีอยู่หลายสิ่งหลายอย่าง มาเป็นผลเมื่อแก่หง่อมแล้ว จะว่าเป็นกำไรของชีวิตก็ได้นะครับ ที่ในชาตินี้ยังมีโอกาสได้เชยได้ชมได้สัมผัสเทคโนโลยีทันสมัยกับเขาบ้าง ไม่เสียทีที่ได้เกิดมาเน๊อะ..เน๊อะ..

กลับเข้าเรื่องอาหารการกินกันดีกว่าครับ

เครื่องปรุง “เห็ดถอบต้มจิ้มน้ำพริกดำ”

เห็ดถอบอ่อน ๆ 1 ลิตร พริกแห้ง 6-7 เม็ดหรือพริกขี้หนูแห้ง 1 กำมือ หัวหอม 5 หัว กระเทียม 2 หัว ข่า 5 แว่น และกะปิดี 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีปรุง “เห็ดถอบต้มจิ้มน้ำพริกดำ”

เห็ดถอบอ่อน ๆ 1 ลิตร ล้างให้สะอาด ใส่หม้อเติมน้ำพอท่วม เกลือป่นนิดหน่อย ยกขึ้นตั้งไฟ ต้มจนเห็ดถอบสุกได้ที่ดี แล้วตักใส่ถ้วยพร้อมน้ำที่ต้มได้เลย

เอาพริกแห้ง 6-7 เม็ดหรือพริกขี้หนูแห้ง 1 กำมือ เสียบไม้ปลายแหลมแล้วย่างบนเตาถ่านไฟรุม ๆ จนพริกที่ย่างกรอบได้ที่ดี (เวลาย่างยกไม้เสียบขึ้นสูง ๆ เหนือเตาไฟ อย่าให้พริกไหม้จะขม) หัวหอม 5 หัว กระเทียม 2 หัว และข่า 5 แว่น ย่างไฟให้สุกเช่นกัน แล้วลอกเปลือกที่ดำ ๆ ทิ้ง กะปิดี 1 ช้อนโต๊ะ ห่อใบตองปิ้งไฟจนสุก เอาเครื่องปรุงทั้งหมดใส่ครก ตำให้ละเอียดเข้ากันดี ปรุงรสด้วยรสดี น้ำปลา ตักใส่ถ้วยวางคู่กับถ้วยเห็ดถอบต้ม รับประทานได้ทันทีกับข้าวเหนียวร้อน ๆ อร่อยลิ้นจนลืมอิ่มครับ